Beth yw addysgeg feirniadol?
Postiwyd ar: Medi 4, 2023gan Ruth Brooks
Mae addysgeg feirniadol yn athroniaeth addysg sy’n galluogi ac yn annog meddwl beirniadol mewn dysgwyr. Gyda gwreiddiau mewn damcaniaeth feirniadol, mae’n galw ar athrawon a myfyrwyr i archwilio eu hamgylchedd a’r sefyllfa bresennol i archwilio:
- strwythurau pŵer.
- patrymau anghydraddoldeb.
- gweithredoedd a systemau gormesol.
- symudiadau cymdeithasol.
- gweithredoedd gwleidyddol.
Priodolir addysgeg feirniadol yn bennaf i’r addysgwr ac athronydd o Frasil, Paulo Freire, a hyrwyddodd y syniad yn ei lyfr, Pedagogy of the Oppressed, a gyhoeddwyd gyntaf yn Saesneg yn 1970. Dywedodd Freire, wrth i fyfyrwyr ddatblygu sgiliau meddwl beirniadol o fewn y system addysg, byddant yn fwy tebygol i gysylltu eu problemau a’u profiadau eu hunain â’r cyd-destunau cymdeithasol ehangach o’u cwmpas. Galwodd yr ymwybyddiaeth feirniadol hon – y man cychwyn angenrheidiol ar gyfer ymarfer, neu’r pŵer a’r wybodaeth i weithredu yn erbyn gormes.
Ers hynny, mae Freire a damcaniaethwyr eraill wedi cysylltu addysgu ac addysg â chyfiawnder cymdeithasol a democratiaeth, ac mae llawer wedi hyrwyddo’r syniad y gall addysgeg feirniadol alluogi unigolion i greu newid ac ymladd dros ryddid pobloedd orthrymedig ac ymylol.
Yn y degawdau yn dilyn cyhoeddiad cychwynnol Freire, mae addysgeg feirniadol wedi cynyddu mewn poblogrwydd ledled y byd fel ffordd o greu profiadau addysgol ac ystafelloedd dosbarth cynhwysol. Er enghraifft, yn yr Unol Daleithiau, mae addysgwyr wedi defnyddio addysgeg feirniadol yn y frwydr yn erbyn hiliaeth, rhywiaeth, a mathau eraill o ormes. Mae hefyd wedi’i gysylltu â nifer o symudiadau, gan gynnwys y rhai sy’n canolbwyntio ar:
- hawliau dynol.
- hawliau sifil.
- hawliau anabledd.
- hawliau cynhenid.
- Hawliau LGBTQ+.
- hawliau amgylcheddol.
- damcaniaeth ôl-drefedigaethol.
Beth yw egwyddorion addysgeg feirniadol?
Mae addysgeg feirniadol yn newid ffocws – a phwrpas – addysg a dulliau addysgu. Mae’n annog dysgwyr i herio ac wynebu eu gwybodaeth, eu syniadau, a’u tueddiadau, i gwestiynu deinameg pŵer, ac i archwilio ffyrdd newydd o feddwl.
Mae cynigwyr o fewn symudiad addysgol addysgeg feirniadol yn annog amgylchedd dysgu parhaus. Mae nifer y camau o fewn y cylch yn amrywio ymhlith damcaniaethwyr, ond yn nodweddiadol mae’n cynnwys:
- Dad -ddysgu. Mae dad-ddysgu yn ei gwneud yn ofynnol i ddysgwyr ailymweld â’u gwybodaeth bresennol er mwyn ei herio a’i chwestiynu – ac, yn eithaf posibl, ei gwaredu.
- Dysgu. Mae dysgu yn gofyn am dderbyn gwybodaeth newydd, syniadau newydd, a chyd-destunau newydd.
- Ailddysgu. Mae ailddysgu yn hybu’r syniad o welliant a datblygiad parhaus. Mae’n atgoffa dysgwyr bod mwy i’w ddysgu bob amser, ac y dylent barhau i ofyn cwestiynau a cheisio gwybodaeth bellach.
Pam mae addysgeg feirniadol yn bwysig?
O ystyried yr ymchwydd mewn heriau amgylcheddol, cymdeithasol, gofal iechyd a gwleidyddol yn yr unfed ganrif ar hugain, mae addysgeg feirniadol wedi dod yn fwyfwy pwysig – a dibynnir arni – o fewn polisi addysg. Gan ei fod yn gwella sgiliau meddwl beirniadol dysgwyr, mae damcaniaethwyr yn credu bod addysgeg feirniadol yn paratoi pobl ifanc yn well i fynd i’r afael â heriau cymhleth y presennol – a’r dyfodol – wrth hefyd feithrin rhinweddau pwysig fel empathi, ymwybyddiaeth a dealltwriaeth.
Mae’r damcaniaethwr addysgeg feirniadol Americanaidd Henry Giroux, er enghraifft, wedi disgrifio addysgu fel gweithred gynhenid wleidyddol, ac wedi siarad yn helaeth am sut y gall addysgeg feirniadol helpu yn y frwydr yn erbyn neoryddfrydiaeth a ffasgaeth, yn enwedig yn dilyn ethol cyn-arlywydd yr Unol Daleithiau, Donald Trump:
“Dylid mynd i’r afael ag adfywio agenda blaengar fel rhan o symudiad cymdeithasol ehangach sy’n gallu ail-ddychmygu democratiaeth radical lle mae gwerthoedd cyhoeddus o bwys, y dychymyg moesegol yn ffynnu, a chyfiawnder yn cael ei weld fel brwydr barhaus. Mewn cyfnod o hunllefau dystopaidd, dim ond os gallwn ddychmygu’r annychmygadwy a meddwl fel arall er mwyn gweithredu fel arall y mae dyfodol amgen yn bosibl.”
Beth yw’r gwahaniaeth rhwng addysgeg feirniadol a thraddodiadol?
Mae addysgeg feirniadol ac addysgeg addysgol draddodiadol yn amrywio mewn nifer o feysydd allweddol.
Mae addysgu traddodiadol yn tueddu i ganolbwyntio ar:
- Cwricwlwm strwythuredig.
- Asesiadau yn seiliedig ar arholiadau.
- Datblygu sgiliau ar gyfer swyddi.
Yn y cyfamser, mae addysgeg feirniadol yn canolbwyntio ar:
- Creu’r ymwybyddiaeth feirniadol a hyrwyddwyd yng ngwaith Freire ar addysgeg feirniadol.
- Herio’r sefyllfa bresennol, boed yn wybodaeth bresennol, normau hanesyddol, neu ddeinameg ystafell ddosbarth.
- Dad-ddysgu, dysgu ac ailddysgu – ac mae hyn yn wir am addysg athrawon, yn ogystal ag arferion addysgol athrawon gyda’u disgyblion neu fyfyrwyr eu hunain.
- Annog safbwyntiau amgen a safbwyntiau gwahanol.
- Gweithrediaeth, cyfiawnder cymdeithasol, a newid.
Mae fformatau addysg feirniadol yn debygol o fod yn fwy agored a chydweithredol na lleoliadau traddodiadol. Maent hefyd yn debygol o fod yn fwy parod i dderbyn technoleg addysgol newydd, theori addysgol, a methodoleg addysgol sy’n hyrwyddo cysylltiadau, ehangu golygfeydd byd-eang, a chyfranogiad gweithredol mewn democratiaeth.
Sut mae addysgeg feirniadol yn herio’r syniad o addysg?
Mae pedagogiaid a damcaniaethwyr beirniadol yn aml yn siarad am sut mae addysgeg feirniadol yn herio addysg draddodiadol. Er enghraifft, mae Giroux yn ymwrthod â’r “niwtraliaeth gwybodaeth” y mae lleoliadau addysg draddodiadol yn tueddu i’w hawgrymu, ’gan ddweud bod unigolion “syn dadlau y dylai addysg fod yn niwtral yn dadlau o ddifrif dros fersiwn o addysg lle nad oes neb yn atebol.”
Yn y cyfamser, roedd Freire yn feirniadol iawn o’r hyn a alwodd yn fodel addysg “bancio”. Roedd y model hwn, meddai Freire, yn gweld myfyrwyr fel cyfrifon gwag i’w llenwi gan athrawon, ac yn cyfyngu ar eu gallu i feddwl yn greadigol ac yn feirniadol.
Enghreifftiau o ddamcaniaethwyr addysgeg feirniadol
Yn ogystal â Freire a Giroux, mae sawl llais amlwg ym maes addysgeg feirniadol. Mae’r lleisiau hyn yn cynnwys:
- Peter McLaren, cyfoeswr i Freire a Giroux a chwaraeodd ran yr un mor allweddol wrth ddatblygu addysgeg feirniadol, ac y dylanwadwyd ar ei athroniaeth addysgol gan athroniaeth ddyneiddiol Farcsaidd.
- bell hooks, actifydd cymdeithasol a archwiliodd groestoriad hil, rhyw, cyfalafiaeth, a dosbarth, ac a ddywedodd mai’r ystafell ddosbarth “yw’r gofod mwyaf radical o bosibilrwydd yn yr academi o hyd.”
- Joe Kincheloe, ysgolhaig addysgeg feirniadol blaenllaw a sefydlodd The Paulo a Nita Freire International Project for Critical Pedagogy, sydd bellach yn rhwydwaith rhithwir o’r enw org .
Cymhwyso addysgeg feirniadol yn eich lleoliad addysgol eich hun
Cymerwch y cam nesaf yn eich gyrfa fel ymarferwr addysgol gyda’r radd MA Addysg 100% ar-lein yn Ysgol Reolaeth Gogledd Cymru, rhan o Brifysgol Wrecsam.
Mae’r radd meistr dysgu o bell hon wedi’i datblygu ar gyfer athrawon, hyfforddwyr, tiwtoriaid a gweithwyr addysg broffesiynol o bob cefndir. Byddwch yn atgyfnerthu eich profiad gwaith ymarferol gyda’r theori, yr offer a’r technegau a fydd yn eich helpu i lwyddo yn eich gyrfa, p’un a ydych yn gweithio mewn ysgolion, cyrff addysg uwch fel colegau a phrifysgolion, neu sefydliadau’r sector cyhoeddus.
Mae un o fodiwlau allweddol y rhaglen yn ymwneud ag addysgeg feirniadol ac ymarfer gwrth-ormesol, felly cewch gyfle i archwilio’r berthynas rhwng addysg ffurfiol, addysg anffurfiol, ac addysgeg feirniadol, ac archwilio’n feirniadol sut y gellir defnyddio addysg i herio anghydraddoldebau ac anghydbwysedd grym mewn cymdeithas. Byddwch hefyd yn myfyrio ar eich ymarfer eich hun i sicrhau eich bod yn gweithio mewn ffordd gynhwysol, ddemocrataidd a gwrth-ormesol.